Pressing là gì? Thuật ngữ phổ biến dùng trong bóng đá

Pressing là gì? Dường như là một thuật ngữ cực kỳ thông dụng trong các trận cầu đỉnh cao. Không phải bất cứ ai cũng có thể nắm rõ và giải thích cụ thể liệu Pressing trong bóng đá là gì? Hay Pressing tầm cao là gì? Chắc hẳn rằng, một khi đã có niềm đam mê cháy bỏng với những trận cầu đỉnh cao, thì người xem sẽ mong muốn tìm hiểu rõ ràng cách thức, luật chơi và những thuật ngữ đi kèm để quá trình thưởng thức bóng đá thêm thú vị. Vì vậy, mà bài viết này sẽ đi sâu phân tích liệu Pressing là gì?

Pressing là gì?

Để giải đáp Pressing nghĩa là gì?  Thì nó bắt nguồn từ tiếng anh, Pressing với nghĩa là “ấn”. Tuy nhiên, khi áp dụng nó trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng thì chúng ta có thể hiểu là “áp sát” hoặc khiến đối phương chịu sức ép. Như vậy, người xem có thể hiểu đơn giản Pressing nghĩa là gì. Đó có thể mô tả đơn giản những đường chuyền giữa các cầu thủ trong cùng một đội luân chuyển qua về với nhau. Hay là những cú sút tìm kiếm đến mãnh lưới của đối thủ để ghi bàn.

Ngày nay, chúng ta sẽ chứng kiến và hiểu được Pressing là gì thông qua những trận cầu có sự hiện diện của đội được xem là nổi trội hơn vì họ thường áp dụng chiến thuật này để thể hiện trình độ và thế mạnh của mình. Thêm vào đó, thể loại đá pressing ngày càng được nhiều HLV thử nghiệm với nhiều lối đá phong phú và được áp dụng với tần suất lớn. Ví dụ như đội tuyển quốc gia Việt Nam ngày nay rất hay sử dụng chiến thuật này và chiêu đãi khán giả những trận cầu đẹp mắt và đỉnh cao.

"Pressing là gì" là câu hỏi được nhiều người quan tâm
“Pressing là gì” là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Định nghĩa đá Pressing

Thực tế thì lối đá Pressing là gì luôn tồn tại con dao 2 lưỡi. Chính vì vậy, để hiệu quả luôn đạt tốt nhất là vấn đề chung của rất nhiều HLV phải đau đầu suy nghĩ để dẫn dắt đội bóng của mình. Chính vì vậy, cần thiết nên có sự cân bằng giữa chiến thuật của đội bóng với lối đá của cá nhân từng cầu thủ. 

Khái niệm Pressing
Khái niệm Pressing

Đá Pressing là gì? Cách áp dụng hiệu quả

Ngày nay, 3 dạng đá Pressing phổ biến nhất đó là midfield, tấn công và phòng ngự. Tuy nhiên, mỗi HLV sẽ có cách phân bố hiệu quả và linh hoạt chiến thuật để đội hình thi đấu có thể thể hiện tốt khả năng và đồng thời gây ra sức ép cho hàng thủ cũng như hàng tiền đạo của đối phương. 

Pressing tấn công

Trong các trận đấu, khi muốn gây áp lực cho đối thủ thì chiến thuật này thường được áp dụng nhiều nhất. Với hình thức này, HLV sẽ triển khai đội hình sao cho một nửa ở sau đối phương. Và phần còn lại của đội hình sẽ linh hoạt tại bất cứ vị trí nào trên sân bóng, để mọi bộ phận và hệ thống công – thủ có thể dễ dàng kết hợp một cách nhanh chóng, đem lại hiệu quả cao.

Khi sử dụng lối đá này, đội hình sẽ trở nên áp đảo và việc ghi bàn với xác suất cực kỳ lớn. Chiến thuật này sẽ khiến cho đối phương chịu áp lực lớn, và phải thường xuyên lui về để hỗ trợ phòng ngự. Khi đó, cơ hội để đối thủ tham gia tấn công sẽ rất thấp.

Pressing Midfield

Thường thì sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 tức là tập trung số lượng cầu thủ chủ yếu ở giữa sân. Với chiến thuật này, đội hình sẽ được linh hoạt vừa hoạt động tấn công lại vừa nhanh chóng lui về phòng thủ bảo toàn cầu môn. Thời gian để chuyển từ công thành thủ trở sẽ được rút ngắn và nhanh gọn hơn tránh những đòn phản công bất ngờ từ phía đối thủ.

Tuy nhiên, một nhược điểm của lối Pressing này đó chính là hoạt động phản công của đối phương có thể khắc chế và phá vỡ đội hình này nếu như ra đòn chuẩn xác, nhanh chóng.

Pressing là gì trong phòng ngự

Hiểu về khái niệm Pressing rồi thì bạn cũng nên tìm hiểu về các lối đá Pressing cơ bản. Với Pressing phòng ngự, chiến thuật sẽ khiến đối phương chịu áp lực ngay tại sân nhà. Hệ thống phòng thủ được thiết lập vững chắc theo sơ đồ 4-2-2-2, trở thành bức tường thành vững chắc khó lòng xâm nhập, và nhân cơ hội lơ là để làm đòn phản công ghi bàn vào lưới đối phương.

Pressing tầm cao là gì?

Chắc hẳn, với những khán giả trung thành của bóng đá đã một lần nghe qua Pressing tầm cao, bởi nó là một thuật ngữ cực kỳ phổ biến. Các bình luận viên trong khi tường thuật trận đấu rất hay sử dụng cụm từ này ở những trường hợp chuyền bóng tầm cao. Do chiến thuật và cách nhìn của từng HLV có sự khác nhau chứ trên thực tế sẽ không có định nghĩa nào cho Pressing tầm cao, theo các chuyên gia phân tích.

Hiểu rõ hơn về Pressing tầm cao trong bóng đá
Hiểu rõ hơn về Pressing tầm cao trong bóng đá

Tóm lại

Với những thông tin định nghĩa Pressing là gì ở trên hy vọng phần nào sẽ giúp bạn hiểu rõ về chiến thuật cực kỳ phổ biến này trong bóng đá. Chúc các bạn có những thời gian vui vẻ và hạnh phúc với những đội bóng mà mình yêu thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *