Đá Play Off là gì? Ý nghĩa của trận đấu đó với thể thao

Đá Play Off là gì? Đó là một hình thức thi đấu để tìm ra đội chiến thắng giữa hai đội đang tham chiến trong cùng một trận bóng. Hình thức đá này áp dụng với trận đấu mà cần tìm ra đội bóng để đi vào vòng trong. Nếu bạn đang có chung thắc mắc đá Play Off là như thế nào thì dưới đây là câu trả lời cho bạn.

Đá Play Off là gì ?

Play Off trong các môn thể thao thì thuật ngữ này rất hay được sử dụng. Khi các trận thi đấu có kết quả hòa và bắt buộc phải tìm ra đội chiến thắng thì cần phải đá thêm Play Off.

Còn trong bộ môn bóng đá thì khi trận đấu bóng đá có kết quả hòa mà cần tìm được đội bóng giành được chiến thắng thì cần phải tổ chức đá Play Off. Đá Play Off và có giống như một trận đấu bình thường hay không. Câu hỏi này cũng có rất ít người có thể nắm được câu trả lời chính xác.

Trường hợp xảy ra đá Play Off là khi chỉ được chọn 1 trong 2 đội bóng được vào vòng trong mà kết quả của 2 đội này đều bằng nhau. Khi đó cần bắt buộc phải Play Off để tìm ra đội chiến thắng và bước tiếp vào vòng trong.

Đá Play Off là gì ?
Đá Play Off là gì ?

Do yếu tố 1 mất 1 còn mà các trận đá bóng Play Off thường vô cùng hấp dẫn và sôi nổi. Nếu đội bóng bị thua trong trận Play Off thì sẽ mất hoàn toàn quyền vào vòng trong. Những trận đá bóng Play Off luôn căng thẳng và hấp dẫn đến phút cuối cùng. Nhiều khi người xem cảm tưởng như mình đang được xem trận chung kết sớm vậy.

Đá Play Off có từ bao giờ?

Luật Play Off cũng xuất hiện được rất lâu từ khi vòng chung kết World Cup chỉ có 16 đội tham gia. Từ lúc tăng lên 24 đội tham gia là hình thức đá Play Off đã xuất hiện. Do nhiều yếu tố mà các đội bóng khi tranh vé và trận chung kết WC mà 2 đội lại bằng điểm nhau thì cần phải đá Play Off để biết đội nào sẽ vào được vòng chung kết WC.

Vòng bảng EURO 2016 dó nhiều yếu tố bất ngờ mà Pháp và Bồ Đào Nha đã phải gặp nhau ở vòng Play Off để quyết định đội tuyển nào sẽ đi tiếp. Điều này bất ngờ vì đây đều là 2 đội bóng mạnh nhất châu Âu vào thời điểm đó. Đây là cơ hội cuối cùng cũng như là tấm vé cuối cùng để 2 đội vào được vòng chung kết. 

Thế nhưng kết quả 2 đội lại phải gặp nhau ở một trận đấu Play Off để quyết định xem đội nào sẽ đi tiếp và đội nào sẽ ở lại. Nhiều lúc người chơi cảm tưởng như mình được xem một trận chung kết khi theo dõi các trận Play Off. Vì đa số các trận Play Off đều quá kịch tính và căng thẳng.

Đá Play Off có từ bao giờ?
Đá Play Off có từ bao giờ? Đá Play Off là gì

Các trận đá Play Off có tầm quan trọng ra sao?

Tùy theo từng giải đấu mà các đội sẽ phải đá Play Off ra sao. Đối với đa số thì khi 2 đội bóng đã phải đá Play Off thì sẽ phải quyết định đội nào dừng lại hay đi tiếp.

Play Off với giải cho các CLB

Việc phải đá Play Off rất phổ biến tại các giải đấu dành cho các câu lạc bộ. Hàng loạt giải đấu như ngoại hạng Anh, Serie A, Laliga rất hay bắt gặp các hình thức đá Play Off.

Yếu tố quan trọng của các trận đá Play Off của các giải đấu này được đẩy lên rất cao. Nếu các đội bằng điểm và bằng hiệu số bàn thắng thì sẽ phải đá Play Off để cạnh tranh top 4, tranh trụ hạng, tranh lên hạng hay thậm chí là tranh chức vô địch.

Cách thức giải đấu này đa phần là cho các đội bóng thi đấu theo vòng tròn tính điểm. Chính vì vậy mà sẽ có rất nhiều trường hợp phải đá Play Off mới quyết định được đội nào sẽ có thứ hạng cao hơn. Nên các trận đá Play Off giành được sự quan tâm rất lớn của cả cộng đồng và các cổ động viên cổ vũ cho đội nhà của mình.

Play Off với giải cho các CLB
Play Off với giải cho các CLB – Đá Play Off là gì

Play Off với các giải đấu cấp thế giới

Trong khuôn khổ các giải đấu lớn và đẳng cấp như World Cup, Euro thì cũng hay thường xuyên phải diễn ra các trận đấu Play Off. Sự cạnh tranh trong các trận đấu Play Off của các giải đấu này được đẩy lên rất cao.

Thông thường đá Play Off hay xuất hiện tại vòng bảng của các kỳ World Cup, Euro. Việc có các đội ở vòng bảng của World Cup, Euro có số điểm bằng nhau và để quyết định xem đội bóng nào đi tiếp thì sẽ phải đá các trận Play Off. Chỉ có đá Play Off mới biết được đội nào dành được tấm vé vào vòng chung kết của các giải đấu đẳng cấp nhất hành tinh.

Trong vòng bảng World Cup 2022 thì Bồ Đào Nha và Ý là 2 đội bóng mạnh hàng đầu thế giới mà không thể kiếm được tấm vé chính thức vào vòng chung kết. Chính vì vậy mà 2 đội bóng này bắt buộc phải đá các trận Play Off để quyết định xem đội nào phải ở nhà xem đá bóng. 

Kết quả thật bất ngờ khi Ý đã phải ở nhà xem World Cup qua tivi. Ý là đội bóng quá mạnh nhưng đã không được tham gia chung kết World Cup chỉ vì không vượt qua được trận Play Off. Điều đó cho thấy mức độ tàn khốc của các trận Play Off là như thế nào.

Kết luận

Qua đây chúng ta đã hiểu đá Play Off là gì. Đá Play Off luôn là các trận đấu có tầm quan trọng cao nên tính chất căng thẳng, kịch tính rất lớn.  Chúc các bạn có thêm nhiều hiểu biết về bóng đá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *